Header Ads

Các nguyên nhân gây bệnh xốp xương

Các nguyên nhân gây bệnh xốp xương

Trong bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến bệnh xốp xương, hay loãng xương. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu thêm những nguyên nhân khác nhé

Các nguyên nhân gây bệnh xốp xương


5. Thiếu Vitamin D


Quá ít Vitamin D có thể dẫn đến xương bị yếu và làm mất tê bào xương nhanh. Sự vận hành của Vitamin D còn được gọi là canxitriol có tác dụng như một hormon chứ không đơn thuần chỉ là Vitamin. Nó giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng Canxi.

6. Lối sống ít vận động


Xương rất dễ bị yếu nếu chúng không được hoạt động. Đối với những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động, hoặc bị chứng liệt cơ bắp, loạn đường huyết thì mất tế bào xương rất nhanh.

7. Tình trạng tuyến giáp


Hormon tuyến giáp ở mức cao cũng là nguyên nhân gây mất tế bào xương. Nếu bạn thường dùng một lượng thuốc cho tuyến giáp ở mức cao thì sẽ làm* giảm mật độ xương xuống. Tuy nhiên hầu hết các bác sĩ cho rằng: bất kỳ người nào dùng liều lượng cao vẫn có đủ Canxi và Vitamin nhò luyện tập thể dục đều đặn hàng ngày.

>> BỆNH XỐP XƯƠNG: "ĐỘT KÍCH TRONG IM LẶNG"

8. Hút thuốc


Những người hút thuốc có mật độ xương thấp và nguy cơ bị gãy xương cao hơn so với những người không hút thuốc. Theo một. nghiên cứu liên quan giữa sức khỏe của xương và thuốc lá thì độc tô nicotin sẽ ảnh hưởng đến tê bào xương gây cản trở khả năng hấp thu Estrogen, Canxi và Vitamin D.

9. Dược phẩm


Có những loại thuốc chữa bệnh lại gây loãng xương, làm xương dòn dễ gãy như hầu hết loại thuốc có chứa corticosteroid (cortisone, hydrocortisone, glucocortisoids và prednisone). Thuốc được sử dụng để điều trị bệnh hen suyễn, bệnh thấp khớp, bệnh vẩy nến, bệnh viêm ruột kết và một số bệnh khác.

10. Mắc các bệnh nội khoa


Một số bệnh có thể dẫn đến loãng xương như các bệnh về di truyền: u nang viêm xơ đến các bệnh về tiêu hoá, các khối u... Chúng xâm nhập vào xương bằng các tế bào dị thường làm mất Canxi trong xương và bài tiết qua đường nước tiểu. 11. Uống quá nhiều rượu

Rượu ngăn cản tế bào xương tái tạo và làm mất rất nhiều Canxi. Khi có men rượu khiến bạn dễ ngã hơn và hiển nhiên rủi ro gãy xương là rất cao

Vậy làm gì để xương chắc khoẻ mỗi ngày?


Có rất nhiều lý do gây nên loãng xương nhưng chỉ cần bạn thay đổi lối sống một chút thôi như cung cấp nhiều Vitamin D, canxi trong bữa ăn, tập thể dục hàng ngày sẽ đem lại một cơ thể khoẻ mạnh và xương vững chắc. Tuy nhiên nếu loãng xương là bệnh thì bạn cần đến bác sĩ đê kiểm tra sự cân bằng hormon hoặc dùng thuốc để điều trị sớm tránh đế bệnh nặng gây nên hậu quả đáng tiếc.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.