Header Ads

Mất kinh ở phụ nữ trẻ là dấu hiệu báo động của bệnh loãng xương

Mất kinh ở phụ nữ trẻ là dấu hiệu báo động của bệnh loãng xương


Đối với những phụ nữ dưới 40, mất kinh khi không mang thai có thể là dấu hiệu của suy buồng trứng sớm. Bệnh nhân có nguy cơ mất dần khôi lượng xương, dẫn tới loãng xương và gãy xương.

Mất kinh ở phụ nữ trẻ là dấu hiệu báo động của bệnh loãng xương


Suy buồng trứng sớm xuất hiện khi cơ quan này ngừng sản xuất hormon quá sớm, thường là trước 40 tuổi. Bác sĩ Lawrence Nelson, Viện Sức khỏe Trẻ em Quốc gia Mỹ, và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên 48 phụ nữ được chẩn đoán là mắc bệnh này. Họ nhận thấy:

>> Các nguyên nhân gây bệnh xốp xương

- Tuổi trung bình của bệnh nhân là 34.

- 92% nói rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu
đầu tiên của bệnh.

- 50% nói họ không coi việc mất kinh là một vấn đề quan trọng và không nghĩ rằng buồng trứng là nguồn sản xuất hormon quan trọng của cơ thể.

- 46% nói họ còn hiểu biết quá ít về những vấn đề liên quan tới kinh nguyệt.

- Hơn 50% nói đã khám từ 3 bác sĩ trở lên trưốc khi được chẩn doán bệnh.

- 25% nói đã chừ 5 năm mới tìm ra chẩn doán.

Bác sĩ Nelson nhận xét: "Mất kinh là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ trẻ. Vì vậy, việc hơn một nửa bệnh nhân ban đầu không hề quan tâm tới chúng cũng là điều dễ hiểu". Ông cho biết, việc chẩn doán suy buồng trứng khá đơn giản, chỉ cần làm xét nghiệm máu đế xác định nồng độ FSH (một hormon sinh sản). Theo ông, cả bác sĩ và bệnh nhân cần lưu ý tới điều này vì chẩn đoán sớm sẽ giúp giảm dáng kể nguy cơ bị loãng xương về sau.

1 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.