Header Ads

4 cách phòng và trị bệnh loãng xương hiệu quả nhất

4 cách phòng và trị bệnh loãng xương hiệu quả nhất


Khi đã bị loãng xương, phải điều trị tích cực và lâu dài. Các thuốc đế điều trị tích cực đều khá đắt tiền nên chi phí điều trị thường quá cao so với mức sống của đa số nhân dân lao động. Chính vì vậy việc phòng ngừa bệnh có ý nghĩa rất lớn, cả về mặt hiệu quả và kinh tế.

4 cách phòng và trị bệnh loãng xương hiệu quả nhất



1. Việc đầu tiên vù quan trọng nhất là bảo dám khôi lượng khoáng chất đỉnh của bộ xương cao nhất lúc (rương thành. Một người khỏe mạnh I hường cỏ khôi lượng xương đỉnh cao nhất ở độ tuổi 20 110. Nếu khối lượng xương đỉnh tăng 10%, sẽ giám (lược 50% nguy cơ gãy xương do loãng xương trong suốt cuộc đời. Vì vậy, ngay từ hôm nay, hãy dầu tư cho xương của tất cả mọi người.




Bảo đảm một chế độ dinh dưỡng đầy đủ protein và khoáng chất cho các bà mẹ khi mang thai (để em bé có bộ xương chắc khỏe “vốn liếng”tốt nhất), khi cho con bú (để đủ Canxi cho sự phát triển của bộ xương của trẻ ngay từ đầu). Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất để nuôi dưỡng xương cho tất cả mọi ngưòi trong suốt cuộc đời.

Tạo dựng ngay từ đầu nếp sống năng động giúp cơ thể trẻ đạt mức phát triển tốt nhất.


2. Trong suốt cuộc đòi, đầu tư cho xương của bạn bằng cách duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, một nếp sống lành mạnh, năng động, kết hợp hài hòa giữa công việc hàng ngày, hoạt động thể lực, giải trí... ngay từ khi còn nhỏ, ngay từ khi còn trẻ, tránh các thói quen gây ảnh hưởng xấu tới chuyển hóa Canxi như: uống nhiều rượu, bia, cafe, hút thuốc, ăn kiêng quá mức, thụ động, ít vận động thể lực. Phấn đấu để sữa và các chế phẩm từ sữa phải có mặt trong khẩu phần ăn hàng ngày của tất cả mọi người.




3. Phát hiện, điều chỉnh các yếu tô" nguy cơ và kiểm soát chặt chẽ các thuổc điều trị. Nếu cần sử dụng lâu dài các thuốc chứa Corticosteroid, thuốc chống co giật (Phenyltoin, Barbiturate...), thuốc tiểu đường... cần bổ sung ngay Vitamin D và Canxi vì các thuốc này ảnh hưởng đến chuyển hóa của Vitamin D và Canxi.




4. ở phụ nữ mãn kinh một mặt tăng cường bổ sung Canxi, Vitamin D, khuyến khích hoạt động thể lực và tập luyện ngoài trời, khuyến khích tham




gia công tác và giao tiếp xã hội, mặt khác động viên và hướng dẫn chị em áp dụng liệu pháp hormon thay thê nếu có chỉ định và có điều kiện (điều kiện theo dõi, điểu kiện kinh tê). Tổc độ mất xương sẽ cao nhất sau mãn kinh từ 5 đến 7 năm, vì vậy liệu pháp hormon thay thế rất cần được áp dụng sớm để ngăn ngừa loãng xương sau mãn kinh. Đây là nguyên nhân quan trọng nhất, mang lại hậu quả nặng nề nhất cho nhiều phụ nữ lớn tuổi

Xem thêm: Thành phần hóa học và tính chất của xương gồm những gì?

Bệnh loãng xương và các biến chứng nặng như gãy cố xương đùi, gãy xương cổ tay, gãy xẹp đốt sống là một gánh nặng đối với y tế cộng đồng. Bệnh ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng cuộc sống của con người khi có tuổi đặc biệt là phụ nữ.

Tuy nhiên, phòng bệnh sẽ kinh tế hơn chữa bệnh rất nhiều, đây là giải pháp tốt nhất cho mọi quốc gia, đặc biệt các nước nghèo. Hãy phòng ngừa bệnh loãng xương bằng việc “đầu tư cho xương của bạn” và “đầu tư cho xương của con bạn”. Hãy bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa vào khẩu phần ăn hàng ngày của mọi người trong gia đình bạn nếu có thể. Đây cũng là đầu tư cho sức khỏe, việc làm này phải là trở thành ý thức tự giác của các thê hệ, của toàn xã hội, để cải tạo nòi giống, đế cải thiện thói quen ăn uống, sinh hoạt chưa hợp lý của phần lớn các nước đang phát triển ở Châu Á như nước ta. Nếu khối lượng xương đỉnh tăng 10%, sẽ giảm được 50% nguy cơ gãy xương do loãng xương trong suốt cuộc đời.

Bệnh loãng xương được ví như những tên ăn cắp vặt, mỗi ngày một chút, chúng lấy dần các khoáng chất quý báu trong ngân hàng xương của mỗi chúng ta. Lúc đầu thường không có biểu hiện gì, nhưng khi có các dấu hiệu rõ ràng, khối lượng xương thường đã mất tới trên 1/3 (35%). Hậu quả gãy xương do loãng xương thường khá nặng nề vói sức khỏe người có tuổi vì xương đã bị loãng và gãy thì rất lâu liền, người bệnh phải nằm lâu ngày nên rất dễ bị bội nhiễm (viêm phổi, viêm đường tiết niệu, loét mục...).

Nguồn:loangxuong-blog.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.