Header Ads

Cấu tạo và tính chất của 3 loại xương dài, ngắn, dẹt



Cấu tạo và tính chất của 3 loại xương dài, ngắn, dẹt

 Cấu tạo và chức năng của xương dài:


Hai đầu xương là mô xương xốp có các nan xương xếp theo kiểu vòng cung, phân tán lực tác động và tạo ô chứa tủy đỏ xương. Bọc hai đầu xương là lớp sụn để giảm ma sát trong đầu xương. Đoạn giữa là thân xương. Thân xương hình ốhg, cấu tạo từ ngoài vào trong có : màng xương mỏng, mô xương cứng và khoang xương. Màng xương giúp xương phát triển về bề ngang. Mô xương cứng chịu lực, đảm bảo tính vững chắc cho xương. Khoang xương chứa tủy xương, ở trẻ em là tuỷ đỏ sinh hồng cầu; ở người trưởng thành tủy đỏ được thay bằng mô mỡ màu vàng nên gọi là tủy vàng.

Xem thêm: Thành phần chính của một bộ xương gồm những gì?

 Cấu tạo xương ngắn và xương dẹt:


Xương ngắn và xương dẹt không có cấu tạo hình ống, bên ngoài là mô xương cứng, bên trong lớp mô xương cứng là mô xương xốp gồm nhiều nan xương và hốc trông nhỏ (như mô xương xốp ở đầu xương dài) chứa tủy đỏ.

Cấu tạo và tính chất của 3 loại xương dài, ngắn, dẹt


Xương to ra về chiều ngang là nhờ các tê" bào màng xương phân chia tạo ra những tê" bào mới đẩy tế bào cũ vào trong rồi hóa xương. Xương dài ra là nhờ quá trình phân bào ỏ sụn tăng trưởng: ở tuổi thiếu niên xương phát triển nhanh. Đến 18 -20 tuổi ở nữ hoặc 20 - 25 tuổi đối với nam xương phát triển chậm lại: ở người trưởng thành, sụn tăng trưởng không còn khả năng hóa xương, vì thế người không cao thêm. Người già xương bị phân hủy nhanh hơn sự tạo thành, tỉ lệ cốt giao giảm, vì vậy xương người già xốp giòn và dễ gãy và nếu gãy thì xương phục hồi rất chậm, không chắc chắn.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.