Header Ads

CÁC NGUY CƠ TIỀM ẨN ĐƯA TỚI BỆNH LOÃNG XƯƠNG

CÁC NGUY CƠ TIỀM ẨN ĐƯA TỚI BỆNH LOÃNG XƯƠNG

1 -Tuổi tác

Loãng xương tăng với tuổi cao, dù là nam hay nữ giới. Lý do là ở tuổi này, sự hấp thụ của Canxi ở ruột giảm và lượng estrogen cần cho Canxi bám vào xương cũng ít hơn.

Các nhà .chuyên môn cho hay, 90% trường hợp gãy xương ở người trên 60 tuổi là do loãng xương.

CÁC NGUY CƠ TIỀM ẨN ĐƯA TỚI BỆNH LOÃNG XƯƠNG

2- Giới tính

Nữ giới bị loãng xương nhiều hơn nam giới gấp bốn lần. Lý do của sự khác biệt này là vì nữ giới có khối lượng xương nhỏ hơn nam giới; họ cũng thường ăn thực phẩm có ít Canxi hơn và ít vận dụng sức lực.

Ngoài ra, tới tuổi mãn kinh, estrogen nữ giảm do đó Canxi ít được hấp thụ và chuyển vào xương.

3- Màu da

Người da trắng và da vàng thường hay bị loãng xương hơn người da đen, vì những người này có khối xương đặc hơn với nhiều khoáng Canxi.

4- Y sử gia đình

Nếu cha mẹ, anh chị em đã bị gãy xương thì thân nhân tăng nguy cơ loãng xương lên gấp hai lần.

5- Thiếu estrogen

Estrogen giúp hấp thụ Canxi từ thực phẩm và chuyển vào xương. Estrogen giảm trong các trường hợp mãn kinh, cắt bỏ buồng trứng hoặc giảm chức năng tuyến sinh dục nam nữ.

Phụ nữ không có kinh kỳ trong một thòi gian lâu vì bất cứ lý do nào cũng đưa đến hư hao xương.

Những nữ thể thao gia vận động nhiều nên kinh nguyệt thường bị gián đoạn. Hậu quả là sự giảm tế bào mỡ, giảm estrogen, giảm Canxi và độ đặc của xương giảm đi khá nhiều.

Phụ nữ và những điều cần biết về bệnh loãng xương

6- Cho con bú

Khi còn trong bụng mẹ cũng như khi mới sinh ra, thai nhi cần rất nhiều Canxi để tạo xương và tăng trưởng. Do đó, khi nuôi con bằng sữa mẹ quá sáu tháng thì sự hao xương ngắn hạn có thể xảy ra. Người mẹ cần dùng thêm cho đủ sô" Canxi và sinh tô" D để phòng bệnh loãng xương.

Sau khi ngưng cho con bú, tình trạng Canxi ở người mẹ trở lại bình thường.

7- Dược phẩm

Dùng steroid quá 6 tháng để chữa một bệnh nào đó, như hen suyễn, viêm xương khớp đều là rủi ro bị loãng xương. Steroid giả.n sự hấp thụ Canxi ở ruột, giảm sự tái hấp thụ Canxi ở thận, tăng sự rút Canxi từ xương và làm c 10 xương trỏ nên xôp.

Một sô' dược phẩm khác như dilantin, phénobarbital, lithium, phenothiazine, tetracycline, cyclosporin, kích thích tô" tuyến cận giáp (parathyroid gland)...cũng làm tiêu hao Canxi từ xương hoặc ngăn cản sự hấp thụ Canxi ở ruột.


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.