Header Ads

CÁC NGUY CƠ TIỀM ẨN ĐƯA TỚI BỆNH LOÃNG XƯƠNG (phần 2)

CÁC NGUY CƠ TIỀM ẨN ĐƯA TỚI BỆNH LOÃNG XƯƠNG (PHẦN 2)

8- Không vận động cơ thể


Cơ thể ít vận động đưa tới hao xương, giảm khối xương.

Lý do sự cử động bắp thịt tạo sức ép lên xương và làm cho xương bền chắc hơn. Người bệnh nằm liệt giường lâu ngày thì xương rất yếu và dễ gãy.

Các phi hành gia trong không gian trong thòi gian lâu cũng có rủi ro hư hao xương, vì cơ thế chỉ bay bổng mà không vận động.

CÁC NGUY CƠ TIỀM ẨN ĐƯA TỚI BỆNH LOÃNG XƯƠNG (phần 2)

9- Tâm trạng buồn


Người thường xuyên buồn rầu, sợ hãi cũng có rủi ro bị loãng xương hơn người “tâm thân an lạc” tới 6%. Lý do là trong tình trạng stress, lượng cortisol tăng, gây trở ngại cho sự hấp thụ Canxi.

10- Hút nhiều thuốc lá


So với người không hút thuốc lá, người hút thuốc có tỷ lệ loãng xương nhiều hơn tới từ 6-10%. Hậu quả là gãy cột sống tăng gấp đôi và xương hông tăng 50%.

Tại Hoa Kỳ, cứ 8 trường hợp gãy xương ở phụ nữ thì một trường hợp do hút thuốc lá lâu năm.

Nguyên nhân của tác động này chưa được biết rõ. Thường thường, người hút nhiều thuốc lá có thân hình mảnh mai, ít vận động. Riêng đối với nữ giới, thuốc lá có thể đưa tới sớm tắt kinh và ảnh hưởng tới sự sản xuất estrogen.

11- Nghiện rượu


Rượu tăng hormon của tuyến cận giáp parathyroid đưa tới giảm Canxi dự trữ; giảm sự sản xuất sinh tô" D cần thiết cho hấp thụ Canxi;
giảm kích thích tô testosterone và estrogen đưa tới kém hấp thụ Canxi.

Người say rượu cũng tăng rủi ro té ngã, gãy xương.

12- Thiếu sinh tô' D


Quan sát những người sử dụng cùng lượng canxium như nhau, người sống ở vùng ít có ánh nắng thường bị loãng xương nhiều hơn người sống ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời. Đó là vì nắng chiếu trên da tạo ra sinh tố D và sinh tô' này góp phần tích cực trong việc hấp thụ Canxi và bảo vệ xương.

>> Phụ nữ và những điều cần biết về bệnh loãng xương

12- Nhiều chất xơ


Thực phẩm thực vật nhiều chất xơ ngàn cản sự hấp thụ Canxi.

13- Chất đạm


Tiêu thụ quá nhiều chất đạm động vật làm tăng bài tiết Canxi trong nước tiểu, trong khi chất đạm thực vật không có tác dụng này.

14- Cà phê


Ưông nhiều cà phê cũng làm hao xương ở người cao tuổi, nhất là khi không uống thêm sữa có bổ sung Canxi.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.