Header Ads

Loãng xương do sử dụng Corticoide

Loãng xương do sử dụng Corticoide

Việc sử dụng thuốc này kéo dài (đề điều trị hen, thấp khớp mạn tính, các bệnh lý về gan, thận...) có thể gây loãng xương do nó làm giảm hấp thu canxi ỏ ruột, giảm tái hấp thu Canxi ở ổng thận và tăng canxi niệu. Loãng xương do corticoïde là thể bệnh hay gặp và trầm trọng nhất trong các loại loãng xương thứ phát.

Loãng xương do sử dụng Corticoide


Corticoïde ức chê trực tiếp việc tạo tê bào xương, gây mất cân đôi hoạt động tiêu xương và tạo xương, dẫn dên giảm khôi lượng xương, ảnh hương tiêu cực này thường xuất hiện ở những người dùng thuốc này kéo dài với liều 7,5 mg/24 giờ. Tuy nhiên, cường dộ mất xương không hoàn toàn tương xứng với thời gian điều trị, liều hằng ngày hay tích lũy corticoïde, mà tùy thuộc cơ thế từng người.

Một nghiên cứu cho thấy, trong sô" bệnh nhân dùng corticoïde kéo dài, chỉ 15% tránh được các biến chứng về xương. Vì vậy, những người điều trị bằng thuốc này cần đo mật độ xương tối thiểu mỗi năm 1 lần đê bác sĩ phát hiện sớm chứng loãng xương (nếu có) và kịp thời khắc phục, tránh những hậu quả tai hại hơn.

Đe dự phòng loãng xương do corticoïde, bệnh nhân phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ: sử dụng liều corticoïde thấp nhất có thế đem lại hiệu quả.

cần cải thiện mức Canxi máu và Canxi niệu bằng chế độ ăn không muối; có thể dùng mỗi ngày 20-25mg hydrochlothiazit và Ig Canxi.

Đối với một sô" trường hợp, việc bố sung nội tiết tô" có thế đem lại hiệu quả khả quan. Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, có thế dùng Bisphosphonate vì thuốc này làm giảm mất xương cột sông và xương đùi do dùng corticoïde kéo dài (trên 3 tháng).

>> BỆNH XỐP XƯƠNG: "ĐỘT KÍCH TRONG IM LẶNG"

Ngoài ra, để phòng loãng xương do corticoïde, có thể kích thích tăng tạo xương bằng cách dùng muôi fluor kết hợp uống canxi.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.