Header Ads

Các biện pháp phòng chống béo phì và giảm nguy cơ loãng xương

Các biện pháp phòng chống béo phì và giảm nguy cơ loãng xương

MỘT SỐ LIPID CÓ TÁC DỤNG TỐT ĐÔÍ VỚI KHUNG XƯƠNG

Đầu tiên phải xác định là những người héo phì cũng cần phải dùng chất béo vì lipid có vai trò quan trọng không thế thiếu được trong thực hiện các chức năng sống của cơ thể. Trên mô hình động vật thực nghiệm, thiếu acid béo cơ bản có thể gây loãng xương nặng, kết hợp với gia tăng vôi hóa thận và động mạch.

Các biện pháp phòng chống béo phì và giảm nguy cơ loãng xương


Thứ hai là chế độ ăn uống cần giúp cho cải thiện cân bằng mỡ máu, làm tăng một sô" chất béo “tốt” như thành phần HDL cholesterol, acid béo omega 3 và acid linolieic. 11 DL cholesterol có tác dụng bảo vệ tim và ức chế hoạt động tạo xương của các tế bào thành mạch máu. Còn acid béo omega 3 và acid linolieic kết hợp có thể tương tác với quá trình chuyến hóa xương, làm ức chế sản xuất các cytokin gây viêm, diều hòa sản xuất prostaglandin PGE2 và bảo vệ sự toàn vẹn của khung xương.

CÁC BIỆN PHÁP PHỎNG CHỐNG BÉO PHỈ VÀ TĂNG MỠ MÁU


Việc thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và vận động thể lực khoa học góp phần duy trì một cân nặng lý tưởng, góp phần giảm bớt nguy cơ loãng xương và gãy xương. Chế độ ăn cần giảm bớt calo, cân đối, ít chất béo, ít đường, đủ đạm, Vitamin và nhiều rau quả. Lượng cholesterol trong khẩu phần hằng ngày nên giảm dưới 300mg/ngày. cần hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều cholesterol như não, bầu dục bò, lợn, tim, lòng đỏ trứng, gan lợn, gà. Nên ăn các loại cá hay dầu cá chứa nhiều acid béo omega 3, vì có tác dụng làm hạ thấp lipid máu, có thể làm giảm tới 50% nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành.

>> Loãng Xương, Đau Khớp vì lạm dụng nước ngọt có Gas

Những người không thích ăn cá và hải sản có thể dùng 2-3g dầu cá mỗi ngày, cần phối hợp giữa mỡ và dầu thực vật, ăn thêm vừng, lạc. Cần dùng thêm các sản phẩm chứa nhiều isoílavon làm giảm đáng kể cholesterol máu. Nên dùng các loại sữa ít chất béo. cần phòng tránh các thói quen xấu như uống rượu, hút thuốc lá. Bỏ thuôc lá làm giảm rõ rệt cholesterol máu và tăng HDL. Trẻ em cũng không nên uổng nhiều nước ngọt, vì các nghiên cứu dịch tễ đã chứng tỏ có sự liên quan giữa thói quen uống nước ngọt với chứng béo phì ở trẻ em. Người béo phì cần phải tăng hoạt động thể lực như tập thể dục, thế thao. Có thế làm việc nhà, đi bộ, leo cầu thang, đi xe đạp.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.