Header Ads

Tinh thần suy nhược và bệnh loãng xương ở phụ nữ

Tinh thần suy nhược và bệnh loãng xương ở phụ nữ


Những phụ nữ tiền mãn kinh tinh thần thường xuyên suy nhược có độ đặc của xương thấp hơn rất nhiều lần so với những phụ nữ bình thường ở cùng độ tuổi.

Tinh thần suy nhược và bệnh loãng xương ở phụ nữ


Dược phẩm thuộc nhóm Biphosphonates etidronate (Didronel), pamidronate (Aredia), alendronate (Fosamax), risedronate (Actonel), zolédronate (Zometa or Reclast), ibandronate (Boniva), đứng đầu trong các loại thuốc để điều trị loãng xương.

Bằng cách vừa ngăn chặn sự tiêu hao và tăng cường độ đặc của xương, thuốc giảm rủi ro gãy xương hông và cột sống rất nhiều.

Thuốc được coi như an toàn, nhưng cũng có một số tác dụng phụ như ợ chua, đau bụng, nhức đầu, đau bắp thịt, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi...

Để thuốc công hiệu và tránh kích thích thực quản, nên:
Mật độ xương giảm sút chủ yếu tìm thấy ở vùng xung quanh hông. Các chuyên gia cho biệt, mức độ giảm sút mật độ xương ở các phụ nữ do suy nhược tinh thần cao hơn rất nhiều so với các nguyên nhân khác cộng lại (như hút thuốc, cung cấp thiếu Canxi cho cơ thể, không tập thể dục...).

- Bệnh loãng xương là một căn bệnh “thầm lặng”, ta chỉ nhận ra khi ta bị gãy xương. Do đó các phụ nữ suy nhược tinh thần nên kiểm tra mật độ xương của mình để có thể chữa trị kịp thời.”, theo bác sĩ Giovanni Cizza, chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này ở viện sức khỏe tinh thần Hoa Ky Tập thể dục thường xuyên để ngăn ngừa bệnh tật.

- Ông Cizza và các đồng nghiệp đã tiến hành theo dõi mật độ xương của 89 phụ nữ có tinh thần suy nhược (nhóm 1) và 44 phụ nữ bình thường (nhóm 2) cùng trong độ tuổi từ 21 đến 45. Nhóm 1
có uống thuốc chống suy nhược.

>> Top 3 biện pháp ngừa loãng xương cho trẻ nhỏ


- 17% trong nhóm 1 có mật độ xương ở vùng đùi trên thấp, đây là vùng rất dễ bị tổn thương ở hông. Ngược lại, nhóm 2 chỉ có 2%.

- 20% trong nhóm 1 có mật độ xương vùng lưng thấp so với 9% phụ nữ nhóm 2.

- Các mẫu máu và nước tiểu cũng cho thấy những phụ nữ nhóm 1 có lượng bào phân tốt (bào phân xấu là nguyên nhân gây loãng xương) thấp hơn bình thường.

ĂN UỐNG VÀ BỆNH LOÃNG XƯƠNG


Chứng loãng xương gặp nhiều ở phụ nữ và người già, do thiếu chất Canxi hoặc nguyên nhân khác làm giảm độ cứng của xương.

Với bệnh này cần lưu ý:

- Tránh ăn nhiều đường bởi đường có thể ảnh hưởng sự hấp thụ Canxi, gián tiếp dẫn đến chứng loãng xương.
Tránh uống cafe. Người nghiện cafe bị mất nhiều Canxi hơn người không nghiện.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.