Header Ads

"NGUYÊN TẮC VÀNG" TRONG PHÒNG BỆNH LOÃNG XƯƠNG

"NGUYÊN TẮC VÀNG" TRONG PHÒNG BỆNH LOÃNG XƯƠNG

Bệnh loãng xương là một căn bệnh khá nguy hiểm và thường “tấn công” những phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, để phòng ngừa căn bệnh này lại không khó, chỉ cần tuân thủ theo những nguyên tắc sau đây, bạn đã có thê yên tâm loại trừ được nó.

1. Thay đổi thói quen ăn uống

Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên thay đổi thói quen ăn uống như thông thường. Các chuyên gia khuyên bạn, để phòng ngừa bệnh loãng xương, bên cạnh loại những thực phẩm chức năng, bạn nên bổ sung thêm các loại rau xanh, đặc biệt là các loại rau lá đậm. Ngoài ra cần bổ sung thêm ngũ cốc như gạo cẩm, lúa mạch, hạt kê, các loại rau họ đậu.
Thêm vào đó, để tăng hàm lượng Canxi, bạn nên ăn thêm những món salat có sự “góp mặt” của chanh vắt và giấm.

"NGUYÊN TẮC VÀNG" TRONG PHÒNG BỆNH LOÃNG XƯƠNG


2. Tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Vitamin D là chất “xúc tác” giúp cơ thể có thể hấp thu Canxi một cách dễ dàng. Cho nên, muốn xương chắc khỏe và không bị xốp, ngoài việc bổ sung Canxi, việc thu nạp Vitamin D cũng rất cần thiết.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh nắng mặt trời là nguồn năng lượng có khả năng cung cấp Vitamin D rất tốt cho con người.

Cũng theo kết quả đó, những phụ nữ ít “tiếp xúc” trực tiêp với ảnh nắng mặt trời có nguy cơ bị mắc bệnh loãng xương cao hơn so với những phụ nữ khác.
Tuy nhiên, cũng xin lưu ý vói bạn rằng, không nên tiếp xúc trực tiếp quá lâu với ánh nắng mặt trời, bởi trong nó có chứa hai loại tia cực độc UVA và UVB, là tác nhân gây tổn hại cho làn da, thậm chí nguy hiểm hơn là ung thư da.

3. Không quá lệ thuộc vào sữa

Điều này dường như có vẻ trái với suy nghĩ chung của nhiều người. Bởi đa sô", các bạn đều cho rằng trong sữa hay các loại thực phẩm chế biến từ sữa có chứa một lượng lớn Canxi và việc bổ sung càng nhiều sữa tỷ lệ thuận với lượng Canxi cung cấp cho cơ thể.

Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn sai lầm. Các chuyên gia khuyên bạn vẫn nên uống sữa, nhưng chỉ với liều lượng vừa phải, và sữa không có khả năng cung cấp nhiều Canxi như bạn vẫn tưởng.

Thêm một minh chứng đáng giật mình khác, mối đây theo kết quả từ một cuộc điều tra cho hay, những người thường xuyên uống sữa với liều lượng lớn lại là những đối tượng bị tấn công của căn bệnh loãng xương.

Lý giải về điều này, các giáo sư cho rằng, cơ thể chúng ta không có khả năng có thể hấp thụ hoàn toàn lượng Canxi có trong sữa. Hơn thê nữa, đa số các loại sữa trong quá trình chế biến, đã được qua tiệt trùng, và đây chính là nguyên nhân làm mất đi những enzyme cần thiết cho việc hấp thụ Canxi ở ruột người.
Chính bởi vậy, cách tốt nhất để bổ sung Canxi là bạn nên ăn nhiều những loại rau xanh lá đậm.

>> CÓ THỂ PHÒNG TRÁNH ĐƯỢC BỆNH LOÃNG XƯƠNG

4. Cắt giảm hàm lượng protein

Các công trình nghiên cứu đã đi đến kết luận, việc dư thừa hàm lượng protein trong chế độ ăn uống sẽ đồng nghĩa với việc tỷ lệ Canxi bị đào thải qua đường nước tiểu sẽ tăng lên.

Cho nên, bạn hãy hạn chế đến mức thấp nhất việc ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao.

5. Tránh xa rượu và thuốc lá

Rượu và thuốc lá chính là kẻ thí gây nên căn bệnh loãng xương. Bởi chất cồn trong rượu và nicotin trong thuốc lá là nguyên nhân gây cản trở quá trình hấp thụ Canxi vào cơ thể.

Nếu bạn sử dụng thuốc lá và rượu trong thòi gian dài, bạn sẽ có nguy cơ cao bị loãng xương. Cho nên, bằng cách này hay cách khác, hãy nên đoạn tuyệt với rượu và thuốc lá.

6. Bổ sung những loại thuốc cần thiết

Bên cạnh việc bố sung các loại thực phẩm “chức năng”, bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thêm những loại thuốc dạng viên nén như canxi, magie, Vitamin E, D hay kẽm.

Nhưng cũng xin nói thêm với bạn rằng, nguồn Vitamin và khoáng chất dồi dào mà bạn rất dễ dàng có thể kiếm tìm đó là từ các loại trái cây tươi và rau xanh.

7. Luyện tập

Không thể phủ nhận lợi ích của việc luyện tập. Luyện tập đem lại cho chúng ta rất nhiều ích lợi về mặt sức khỏe. Và luyện tập càng quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết đối với những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Bởi vậy, nếu không muốn bị chứng bệnh loãng xương “tấn công” bạn nên chăm chỉ luyện tập một cách thường xuyên.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.