Header Ads

CHẤT BÉO CÓ THỂ GÂY LOÃNG XƯƠNG

CHẤT BÉO CÓ THỂ GÂY LOÃNG XƯƠNG


Chế độ ăn giàu mỡ không chỉ gây béo hay bệnh tim mạch mà còn làm xương mỏng và dễ gãy do loãng xương. Nồng độ cholestérol cao có thể làm giảm sản xuất và tăng phá huỷ xương.

Cho đến tận gần đây, người ta vẫn chưa để ý đến vai trò của cholestérol đối với xương. Nghiên cứu vừa được công bố hôm 19/12 của nhóm nghiên
cứu thuộc trường Đại học California Los Angeles (Mỹ) đã khiến các nhà khoa học phải xem xét lại vấn đề này.

CHẤT BÉO CÓ THỂ GÂY LOÃNG XƯƠNG

Cholesterol tăng phá huỷ xương


Thực nghiệm cho chuột ăn chế độ giàu mỡ trong 7 tháng, gần một nửa thời gian sống của chúng, cho thấy: chuột mất rất nhiều muối khoáng từ xương và mất 15% xương của chân sau. Như vậy, nồng độ cholesterol cao làm tăng phá huỷ xương.

>> CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA BỆNH LOÃNG XƯƠNG

Và giảm sản xuất xương


Trong một nghiên cứu trước đây, nhóm nghiên cứu này đã nhận thấy những con chuột ăn theo chế độ giàu mỡ có ít tế bào tạo xương hơn những con ăn chế độ bình thường. Điều này có nghĩa là nồng độ cholesterol cao có thể làm giảm sản xuất xương.

Triển vọng điểu tri mới


Trong tương lai, điều trị loãng xương có thể phải hướng tới cả các tê bào tạo xương và tê bào phá huỷ xương.

Các nhà khoa học cho rằng cấu trúc của xương và mạch máu rất giống nhau. Bệnh loãng xương và bệnh tim mạch đều là đáp ứng viêm của cơ thể, do nồng độ cholesterol cao gây ra. Chê độ ăn nghèo mỡ và các thuốc giảm cholesterol thông dụng như statin và các chất kháng ôxy hoá - có vai trò phòng xơ vữa dộng mạch - cũng có thế được sử dụng đế phòng cả loãng xương và bệnh tim mạch.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.