Header Ads

Loãng xương ở phụ nữ có nguy hiểm không ?


Loãng xương ở phụ nữ có nguy hiểm không ?


Bước vào tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, người phụ nữ thường gặp nguy cơ gãy xương do loãng xương. Đây là một bệnh lý diễn tiến âm thầm, không tạo cảm giác bệnh.


Do đó, một cái khuỵu gối, một cái chống tay, một va chạm nhỏ... đôi khi dù diễn ra rất nhẹ nhàng nhưng lại gây hậu quả nghiêm trọng như gãy xương đùi, bế xương hông, chấn thương cổ tay, cột sống... Vậy, người phụ nữ giai đoạn này cần làm gì để ngăn ngừa loãng xương?

Loãng xương ở phụ nữ có nguy hiểm không ?



Xương được tạo thành và phát triển chủ yếu nhờ khoáng chất Canxi. Hàng ngày, cơ thể tiếp nhận Canxi từ các loại thực phẩm khác nhau: trứng, sữa, hải sản, rau lá màu xanh đậm... mà chúng ta ăn vào. Tuy nhiên, cơ thể hấp thụ một lượng Canxi chỉ bằng 10% lượng Canxi đưa vào cơ thể. Trong khi đó, lượng Canxi mất qua nước tiểu và da trung bình khoảng 200mg/ngày ở người lớn bình thường, và số lượng này sẽ cao hơn ở người hoạt động mạnh như chơi thể thao chuyên nghiệp. Hơn nữa, một trong những nhiệm vụ của xương là dự trữ Canxi cho cơ thể. Khi có hiện tượng số lượng Canxi hấp thụ vào cơ thể thấp hơn lượng Canxi mất đi thì xương sẽ bị phá huỷ để nhả Canxi ra ngoài. Như vậy, việc cung cấp đầy đủ Canxi cần thiết cho cơ thể sẽ giúp cho xương phát triển chắc chắn trong giai đoạn tăng trưởng cơ thể, giảm mất xương trong giai đoạn nửa sau của cuộc đời và giảm nguy cơ gãy xương do loãng xương.

Xem thêm: Bệnh loãng xương ở đàn ông trung niên diễn ra như thế nào?
Canxi được bổ sung từ nhiều nguồn: thức ăn, thức uống hoặc dưới dạng thuốc bổ sung Canxi, trong đó, dạng Canxi nhai hoặc tan trong nước là những dạng thuốc có khả năng hấp thụ vào cơ thể tốt nhất. Khi sử dụng thuốc, nên bổ sung từ từ, sau đó sẽ tăng dần hàm lượng cho đến khi đạt được đủ nhu cầu bổ sung. Bình thường, nhu cầu Canxi cần cho cơ thể là từ 600mg - 1200mg mỗi ngày, tuỳ theo từng độ tuổi. Ngoài ra, để cơ thể hấp thụ tối đa lượng Canxi, nên dùng thuốc cùng vối thức án. Tuy nhiên, khi sử dụng những dạng bổ sung Canxi, nên biết đến một sô" thuốc có thể gây tương tác với Canxi bao gồm: Digoxin, Fluoroquinolones, Levothyroxine, các kháng sinh họ Tetracycline, thuốc chống co giật, thuốc lợi tiểu, các glucocorticiodes, những thuốc kháng acid dịch vị có chứa aluminum hay magnesium... Bên cạnh vấn đề bổ sung Canxi, để đề phòng loãng xương, còn có ba yếu tố quan trọng góp phần vào

việc gia tăng sức khoẻ của hệ xương, đó là Vitamin D, protein và luyện tập thân thể. Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ Canxi, vì nếu không có đủ Vitamin D cần thiết thì dù có bổ sung đầy đủ Canxi, cơ thế cũng không thể nào hấp thụ đủ Canxi cho quá trình bồi bổ hệ xương. Tựa như Vitamin D, protein cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ Canxi, vì nếu không giải quyết được vấn đề dinh dưỡng thật tốt thì cũng không thể nào điều trị được bệnh loãng xương với kết quả cao nhất. Ngoài ra, luyện tập thân thể thường xuyên là phương pháp giúp hệ xương giữ được độ mềm dẻo.

Nguồn:loangxuong-blog.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.